ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่เริ่มเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด “ลดและพก” กลายเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญของการใช้ชีวิตที่ใส่ใจโลกมากขึ้น
ลดปริมาณขยะ ลดการใช้วัสดุที่ทำร้ายโลก หันมาพกถุงผ้า แก้วน้ำ กล่องข้าว แต่ยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยโลกของเราได้มากยิ่งขึ้น วันนี้ขอแนะนำ ผลิตภัณฑ์ ”PET” PET ที่เราพูดถึงไม่ใช่สัตว์เลี้ยงนะคะ

วันนี้ อินทรีย์โกลด์ เลยชวนมาทำความรู้จัก PET กันค่ะ

พลาสติก PET ย่อมาจาก Polyethylene Terephthalate สามารถนำกลับมาสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่ายที่สุด และสามารถรีไซเคิลกี่ครั้งก็ได้ไม่จำกัด เป็นสารประกอบที่เกิดจากการสังเคราะห์โดยปฏิกิริยาเคมีระหว่าง เอทิลีนไกคอล ซึ่งผลิตจากการกลั่นน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ และกรดเทเรฟทาลิกบริสุทธิ์ (PTA) ซึ่งผลิตจากน้ำมันดิบ PET มีความเหนียว ทนทาน ยืดหยุ่นต่อแรงกระแทกและสามารถนำมาขึ้นรูปได้หลากหลาย

PET คือ พลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% นำกลับมารีไซเคิลเป็นเส้นใยหรือขวดใหม่ได้ และไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพียงแค่รู้จักใช้และทิ้งให้ถูกวิธี ก็จะช่วยลดขยะ เป็นส่วนนึงของการลดโลกร้อนได้ และได้ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด

PET คืออะไร?
PET ย่อมาจาก Polyethylene Terephthalate เป็นสารประกอบที่เกิดจากการสังเคราะห์โดยปฏิกิริยาเคมีระหว่าง เอทิลีนไกคอล ซึ่งผลิตจากการกลั่นน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ และกรดเทเรฟทาลิกบริสุทธิ์ (PTA) ซึ่งผลิตจากน้ำมันดิบ PET มีความเหนียว ทนทาน ยืดหยุ่นต่อแรงกระแทกและสามารถนำมาขึ้นรูปได้หลากหลาย

PET ปลอดภัยหรือไม่?
สถาบันระดับโลกหลายแห่งได้ออกมายืนยันความปลอดภัยในการใช้ขวด PET อาทิ สมาคมพลาสติกสหรัฐอเมริกา (The American Plastics Council) องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (US FDA) และองค์กรด้านความปลอดภัยทางอาหาร (Food Safety Authority) แห่งประเทศนิวซีแลนด์ ยืนยันว่าวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตขวด PET ไม่มีสาร DEHA (Diethyl Hydroxylamine) ซี่งเป็นสารก่อมะเร็งเป็นสารประกอบ และขวด PET ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของภาชนะบรรจุอาหาร สอดคล้องกับการศึกษาของสถาบันวิทยาศาสตร์ธรรมชาติแห่งสหรัฐอเมริกา (Institutional Life Science Institute) ที่กล่าวว่าระดับความเป็นไปได้ที่สารปนเปื้อนจะแพร่ออกจากขวด PET ต่ำกว่ามาตรฐานด้านความปลอดภัยที่กำหนดไว้ และมีปริมาณของสารปนเปื้อนต่ำกว่าระดับที่จะก่อให้เกิดผลทางพิษวิทยา

อินทรีย์โกลด์เราคือผู้ผลิตและจำหน่าย พลาสติก PET เกล็ดพลาสติก ผ่านกระบวนการหลอมด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย สินค้าผ่านการตรจสอบคุณภาพทุกขั้นตอน มีมาตรฐานและกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สนใจสั่งผลิตภัณฑ์และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.inseegold.co.th/plastic/